Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Nguồn gây cháy và cách phòng chống cháy trong gia đình

Cháy luôn là hiểm họa, nhất là tại các khu vực đô thị, các hộ gia đình.  Bên cạnh yếu tố mật độ dân cư cao, thì mức độ sử dụng năng lượng cao, các gia đình sử dụng nhiều các thiết bị điện hiện đại với kết cấu phức tạp, các đồ đạc đều là những thứ dễ cháy , dễ phát nổ, nhất là trong điều kiện nắng nóng hiện nay, nếu các cá nhân, gia đình không cảnh giác chủ động đề phòng và không cẩn thận trong lối sinh hoạt thì nguy cơ cháy nổ lại càng tăng.

Theo cán bộ xử lý Phòng Cảnh sát PCCC cho biết qua phân tích từ thực tế các vụ cháy ta thấy rằng tại khu vực các hộ dân cư luôn xuất hiện rất nhiều tình huống gây cháy bất ngờ từ điện, xăng dầu, khí đốt đến nhang, đèn...đều là những thứ có thể gây ra các vụ cháy.




Cách sử dụng điện bất cẩn như sử dụng bếp điện rồi quên tắt bếp dẫn đến cháy; dùng bàn ủi xong quên tắt gây cháy; ra khỏi nhà không cúp cầu dao điện, khi rò rỉ điện, chập mạch không có người xử lý gây cháy...



Một nguyên nhân gây cháy nhiều nhất, đó là việc sử dụng xăng dầu, khí đốt không cẩn thận như: việc đun nấu, rót xăng dầu thắp đèn, rò rỉ gas…dẫn đến cháy nổ. Ngoài ra, cũng có thể là do sự bất cẩn trong sinh hoạt hàng ngày như việc thắp nhang thờ cúng, trẻ em chơi đèn cầy...



Vụ cháy ngày 12-2-2002 tại một cửa hàng kinh doanh đồ gỗ trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, là một ví dụ. Chỉ vì bất cẩn đốt nhang thờ cúng mà lửa đã thiêu rụi cả cơ sở này. Và có lẽ chúng ta cũng chưa quên vụ cháy hơn 200 căn nhà trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, Tp.HCM những năm trước mà nguyên nhân chỉ đơn thuần do một cụ bà thắp nhang thờ cúng đêm 30 tết, để nhang cháy sát vách gỗ gây cháy mà không phát hiện kịp thời.

Vậy làm thế nào để phòng cháy hiệu quả?

- Cần phải kiểm tra thường xuyên dụng cụ bếp, hệ thống dây điện để phát hiện kịp thời.



+  Trong phòng bếp nên để bếp cách xa các vật dụng khác. Khi đun nấu phải có người trông coi, không nên giao cho trẻ em.

+ Đối với hệ thống điện cần phải kiểm tra dây điện, công tắc điện, nếu phát hiện cũ nên thay mới ngay.

- Khi phát hiện xì gas,  phải xử lý nhanh bằng cách mở rộng cửa sổ, cửa chính để hơi gas thoát nhanh ra ngoài, đồng thời tìm cách tiếp cận để khóa van gas.

+  Tuyệt đối không bật, tắt các thiết bị điện vì khi bật hoặc tắt có thể phát sinh tia lửa điện gây bùng cháy gas rất nguy hiểm.

- Khi cháy xăng dầu phải tìm tìm cách cô lập ngọn lửa, dập tắt lửa bằng cát, mền ướt.... không dùng nước tạt vào lửa vì  nước sẽ làm loang dầu gây cháy lan mạnh hơn.




- Một cách phòng cháy mà người dân nào cũng cần biết và thực hiện chính là trang bị các loại thiết bị phòng cháy, báo cháy trong gia đình. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thiết bị báo cháy như đầu báo khói bằng tia quang điện, đầu báo cháy sử dụng ion hóa, đầu báo lửa, đầu báo nhiệt. Khi có cháy, các thiết bị này sẽ cảm nhận qua sự thay đổi nhiệt, lửa, khói và phát âm thanh báo động.

- Nên gắn các thiết bị chống rò rỉ điện, chập điện trong gia đình. Đó là các loại cầu dao tự động, nguyên tắc hoạt động là khi có dòng điện bị rò hoặc quá tải cầu dao sẽ tự động ngắt điện để bảo đảm an toàn thiết bị sử dụng điện cũng như ngăn ngừa chập điện gây cháy.





- Đặc biệt, để xử lý nhanh và hiệu quả sự cố cháy trong gia đình mỗi hộ gia đình nên trang bị thêm bình chữa cháy và các thiết bị thoát hiểm. Trên thị trường hiện nay có 2 loại bình chữa cháy là bình chữa cháy khí CO2 và bình cứu hỏa bột. Bình khí CO2 thích hợp chữa cháy trong môi trường kín, khí CO2 sẽ làm giảm nhiệt độ cháy cho đến khi lửa tắt hẳn. Có thể dùng để chữa cháy cả khi hệ thống điện bị chập điện. Bình cứu hỏa bột là hỗn hợp bột hóa chất bicarbonat sodium (NaHCO3), khi xịt sẽ tạo một lớp bột cách ly vật cháy với không khí.




+ Trong trường hợp đám cháy quá lớn, không thể dập tắt hãy sử dụng những thiết bị thoát hiểm như: búa thoát hiểm, chăn cứu hỏa, ròng rọc hay thang dây để giúp bản thân và gia đình thoát hiểm nhanh chóng.

Công ty Cổ phần Thiết bị Cứu hỏa Gia đình chuyên cung cấp các loại thiết bị cứu hoả gia đình như bình cứu hỏa bộtmặt nạ chống khói thoát hiểmròng rọc thoát hiểmquả nổ chữa cháy tự động và các thiết bị PCCC cao cấp khác với giá cả hợp lý. Các thiết bị PCCC của Cứu Hỏa Gia Đình đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu và được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Quý khách hàng quan tâm liên hệ hotline để được tư vấn tận tình: 0911.888.114/ 0911.999.114.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét