Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Bình cứu hỏa bột hay bình CO2 đem lại hiệu quả chữa cháy tốt hơn

Bình cứu hỏa hiện nay đã trở thành một thiết bị cứu hỏa gia đình không thể thiếu. Trên thị trường có rất nhiều loại bình cứu hỏa với các chất chữa cháy khác nhau. Tuy nhiên, 2 loại bình cứu hỏa được người dân sử dụng phổ biến nhất đó là bình cứu hỏa bột và bình cứu hỏa khí CO2. Không ít người khi lựa chọn bình chữa cháy cho gia đình luôn băn khoăn không biết bình cứu hỏa bột hay bình CO2 đem lại hiệu quả chữa cháy tốt hơn. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này để các bạn có những lựa chọn chính xác nhất.

1. Bình cứu hỏa bột

Cấu tạo

Bình cứu hỏa bột có hình trụ được làm bằng thép hàn, hình trụ đứng. Vỏ ngoài được sơn màu đỏ có dán mác nhà sản xuất, thông số kỹ thuật và cách sử dụng trên bình.




- Bình bột là loại bình không có bình khí đẩy riêng mà nạp khí trực tiếp vào bình bột.



- Phía trên miệng bình là cụm van. Cụm van thường được làm bằng hợp kim đồng. Bên trong có van một chiều được nén lại bằng lò xo, để thắng được lực đẩy của lò xo phải thông qua tay đòn của tay xách – cần bóp. Giữa tay xách và cần bóp được khóa bằng một chốt hãm, đầu có kẹp chì.

- Loa phun được làm bằng nhựa, gắn trực tiếp cùng cụm van phía trên miệng bình chữa cháy bột.

Thành phần bột

Bột chữa cháy là các loại bột nhỏ mịn, có thành phần từ các chất rắn không cháy. Thành phần chủ yếu gồm các muối và các oxit như: Natri cacbonat (Na2Co3) – sô đa, phèn (Al2(So4)3), Kali cacbonat (K2CO3), silic oxit (SiO2). Kích thước hạt bột khoảng 15 – 20 mm. Đường kính trung bình của các phân tử bột càng nhỏ thì hiệu suất dập cháy của chúng càng cao.
 

Hiện nay, ở Việt Nam, loại bột thông thường có thể sử dụng để dập tắt các đám cháy thuộc nhóm cháy A, B, C. Trong đó:

A – Nhóm đám cháy các loại chất rắn gỗ, vải, cao su…
B – Nhóm đám cháy chất lỏng: xăng, dầu..
C – Nhóm đám cháy chất khí: metan, axetilen…
E – Nhóm đám cháy dây dẫn có điện.

- Có 3 loại bột chữa cháy  như sau:

+ Bột chữa cháy BC có thành phần chủ yếu là (NaHCO3).

Bột chữa cháy ABC có thành phần chủ yếu là (NH4)3PO4.

+ Bột chữa cháy kim loại ( ký hiệu:M) có thành phần khác nhau. Bột này được dùng để dập tắt các đám cháy kim loại như Na, K…

- Bột BC có thành phần chính là (NaHCO3), chiếm 95 – 96 %, 1 – 3% là magie stearate có tác dụng chống hút ẩm và tang tính kỵ nước của bột, 1 – 3% là các chất phụ gia khác nhằm tang khả năng bảo quản, chống vón cục và tăng tính lưu động của bột.

- Bột ABC có thành phần cơ bản là amoniphotphat - (NH4)3PO4. Bột ABC sản xuất ở những thời điểm khác nhau có thể trộn lẫn được với nhau vì có cùng thành phần nhưng không được trộn lẫn với bột BC vì sẽ gây vón cục sau một thời gian. Ngoài ra, bột ABC còn được gọi là bột chữa cháy tổng hợp vì có khả năng chữa cháy đối với tất cả các đám cháy.

Ưu điểm

- Bột chữa cháy có tác dụng chữa cháy đa năng, chữa được hầu hết các loại đám cháy chất rắn, chất lỏng, chất khí, điện và các thiết bị điện.

- Tầm phun xa lên tới 2,5m; tạo độ bao phủ cao, dập tắt đám cháy nhanh chóng





- Giá thành tấp hơn so với các loại bình chữa cháy khác nhưng lại đem đến hiệu quả cao.

- Có thể chữa cháy ở bất kỳ đâu, đạt hiệu quả ngay trong khu vực rộng lớn.

- Bột chữa cháy tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe con người.

Nhược điểm

- Sau khi sử dụng dập tắt đám cháy, bình cứu hỏa bột sẽ để lại một dư lượng bột, bạn sẽ phải mất thời gian dọn dẹp.

- Bột chữa cháy có thể ảnh hưởng đến các thiết bị nhạy cảm như máy tính, các thiết bị điện.

- Khi sử dụng bình chữa cháy bột, có thể xảy ra khả năng tầm nhìn của bạn giảm xuống gần như bằng không. Chính vì vậy, hãy chắc chắc đứng đầu hướng gió khi phun,  có ít nhất một lối thoát hiểm trước khi sử dung.

- Nếu không được bảo dưỡng, bảo quản đúng cách có thể chất chữa cháy trong bình sẽ bị lắng xuống và vón cục sẽ khiến cho bình cứu hỏa của bạn không hoạt động được hoặc hoạt động không như mong muốn.

2. Bình cứu hỏa CO2

Cấu tạo 

- Cấu tạo ngoài của bình cứu hỏa CO2 khá giống với bình cứu hỏa bột. Bình được làm bằng thép đúc, có dạng hình trụ đứng, thường hay được sơn màu đỏ. Trên bình luôn gắn mác nhà sản xuất và các thông số kỹ thuật, cách sử dụng bình chữa cháy.



- Phía trên miệng bình gắn một cụm van xả làm bằng hợp kim đồng có cấu tạo kiểu van vặn 1 chiều hay kiểu van lò xo nén 1 chiều thường đóng, có cò bóp phía trên, cò bóp cũng đồng thời là tay xách. Tại đây có chốt hãm kẹp chì bảo đảm chất lượng bình.

- Ở trên cụm van có một van an toàn, van làm việc khi áp suất trong bình tăng quá mức quy định van sẽ xả khí ra ngoài đảm bảo an toàn.
Loa phun thường làm bằng nhựa cứng gắn với khớp nối bộ van qua ống thép cứng hoặc ống xifong mềm. Trong bình chữa cháy có khí CO2 được nén chặt với áp suất cao.

Ưu điểm

- Giá thành rẻ

- Thao tác sử dụng đơn giản, hoạt động linh hoạt dễ vận hành.

- Chữa cháy hiệu quả với các đám cháy nhỏ, mới phát sinh…

- Không làm hư hại các thiết bị sau khi chữa cháy xong.

Nhược điểm





- Chữa cháy kém hiệu quả ở khu vực trống trải, có gió.

- Trọng lượng bình từ 8kg trở lên khó vận hành đối với phụ nữ, trẻ nhỏ và người cao tuổi nên không thể sử dụng trang bị trong gia đình.

- Khi chữa cháy trong phòng kín, CO2 sẽ chiếm hết không khí gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Công ty Cổ phần Thiết bị Cứu hỏa Gia đình chuyên cung cấp các loại bình cứu hoả bộtmặt nạ chống khói thoát hiểmròng rọc thoát hiểmquả nổ chữa cháy tự động và các thiết bị PCCC cao cấp khác với giá cả hợp lý. Các thiết bị PCCC của Cứu Hỏa Gia Đình đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu và được kiểm tra thường xuyên.

Hiện nay, Công ty chúng tôi có trụ sở chính được đặt tại 21, Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại miền Nam, bạn có thể đến mua hàng trực tiếp tại 51(26)E14, Cư xá Điện lực, Trần Não, P. , Q.2, Tp. HCM.

Ngoài ra, Quý khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn cụ thể: 0911.771.114.

Sau bài viết này, hy vọng các bạn đã tìm được những thông tin cần thiết và hữu ích để lựa chọn trang bị loại bình cứu hỏa phù hợp cho gia đình. Nếu quý khách hàng có nhu cầu mua bình chữa cháy hoặc các thiết bị cứu hỏa, thiết bị thoát hiểm hãy đến với Cứu Hỏa Gia Đình để có được những sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét