Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Cách thoát hiểm khi có cháy ở khu chung cư




Trong trường hợp xấu, tòa nhà bạn đang ở đột nhiên xảy ra hỏa hoạn thì bạn sẽ làm gì? Làm thế nào để bản thân và gia đình thoát khỏi đám cháy một cách an toàn?...

Nguyên tắc đầu tiên khi xảy ra đám cháy là bạn phải thật bình tĩnh, nhanh chóng thông báo cho tất cả những người ở xung quanh, gọi điện thoại cho 114 và cùng nhau tìm cách thoát hiểm. Trước tình hình cháy nổ xảy ra ngày càng nhiều, bạn cần nắm vững các nguyên tắc thoát hiểm khi có đám cháy như sau:

1. Hãy lập tức làm ướt khăn hoặc giẻ và bịt mũi để tránh tình trạng sặc khói. Bình tĩnh kiểm tra xem bị cháy từ phía trên hay phía dưới của toà nhà để chạy theo chiều ngược lại. Trong trường hợp bạn ở tầng quá cao của toà nhà thì nên chạy lên sân thượng thay vì chạy xuống dưới.

2. Tuyệt đối không thoát nạn bằng thang máy khi xảy ra cháy. Bởi khi cháy xảy ra, điện tòa nhà lập tức bị ngắt, bạn có thể bị mắc kẹt khi đang di chuyển trong thang. Hãy thoát nạn theo đường thang bộ, nơi có đèn “Exit - Lối ra”.

3. Di chuyển bằng cách cúi người thật thấp để tránh hít phải khói độc. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

4. Trước khi mở cửa thoát khỏi căn hộ, hãy kiểm tra nhiệt độ bằng cách huơ lòng bàn tay (sau đó là sờ tay) lên bề mặt cửa hoặc tay nắm. Nếu thấy an toàn, không có nguồn nhiệt mới mở cửa thoát.

 5. Khi mở nên tránh mặt, người sang một bên đề phòng lửa táp gây bỏng hô hấp. Nhiệt độ bên ngoài quá cao, tuyệt đối không nên mở cửa. Hãy sử dụng quần áo sáng màu, đèn pin điện thoại di động vẫy ra hiệu cho người bên dưới biết để ứng cứu. Dùng mặt nạ dưỡng khí nếu có.


6. Nếu bạn ở cách mặt đất độ cao vừa phải và có dây cứu nạn hay thang dây hãy dùng nó để thoát thân. Trường hợp không có hãy tận dụng các sợi dây đủ chắc có sẵn trong nhà để tụt xuống phía dưới. Lưu ý, đôi khi tấm rèm ga xé dọc hay quần áo gió buộc lại cũng là “sợi dây” thoát nạn lý tưởng. Người dân cần chú ý, mặc nhiều áo và cuốn nhiều giẻ vào tay trước khi tụt dây. Nếu trường hợp xác định độ cao quá lớn thì tuyệt đối không nên mạo hiểm. Khi ở khoảng cách gần và có đồ bảo hộ an toàn, bạn có thể thoát nạn bằng đường cửa sổ.


7. Nếu phải băng qua lửa để tới điểm an toàn hơn, hoặc phải ứng cứu người thân mắc kẹt, hãy làm ướt quần áo, dùng chăn, áo chất liệu cotton nhúng nước trùm lên đầu. Hãy chú ý quan sát trên dưới và xung quanh xem có vật thể nào có khả năng rơi xuống không và nhanh chóng di chuyển thật thấp để tránh khói.

8.  Trong mọi tình huống, tuyệt đối không thoát nạn bằng cách nhảy xuống từ tầng cao. Trường hợp khẩn cấp, chỉ nhảy khi có đệm không khí và lưới cứu nạn của lực lượng PCCC căng phía dưới và được lực lượng chức năng chỉ dẫn thoát nạn.
Công ty Cổ phần Thiết bị Cứu hỏa Gia đình chuyên cung cấp các loại thiết bị cứu hỏa gia đình như bình cứu hỏa bộtmặt nạ chống khói thoát hiểmròng rọc thoát hiểmquả nổ chữa cháy tự động và các thiết bị PCCC cao cấp khác với giá cả hợp lý. Các thiết bị PCCC của Cứu Hỏa Gia Đình đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu và được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Quý khách hàng quan tâm liên hệ hotline để được tư vấn tận tình: 0911.888.114/0911.999.114.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét